Lunes, Hulyo 28, 2008

Crimefighting

1.

Napanood ko na sa wakas ang "The Dark Knight". Well, marami nang nasabi ang mga tao tungkol dito kaya hindi ko na masyadong dadagdagan pa. Medyo nakakapagod nga itong panoorin. Hindi isyu sa akin yung haba. Ang nagpapagod siguro sa akin ay yung tono at atmosphere. Mahirap sabihing dragging ang pelikula. Aliw naman ang bawat eksena. Basta. Maganda itong pelikula.

2.

Katatapos ko lang basahin ang "Watchmen" ni Alan Moore. Sa darating Marso nasalang na ilabas ang bersiyong pelikula. Sa nakita ko sa trailer, mukhang malapit ang adaptation ng pelikula mula sa komiks. Nagustuhan ko rin ito. Malalim at detalyado ang pagpansin ng nobela (mas maiigi siguro na basahin ko ito bilang nobela dahil may "totality" ng pananaw sa mundo ang "Watchmen" kung pagbabatayan ang pamantayan ni Lukacs) pagdating sa pulitika, sikolohiya, sining at pilosopiya. Gayundin, mas babasahin ko ito bilang alternate history imbes na karaniwang superhero na komiks. Sinusundan ng nobela ang isang grupo ng mga "mask adventurers" kung kailan namatay ang isa sa kanila at mayroong nabubuong conspiracy at banta ng digmaan. Karamihan sa mga tauhan ng nobela ay mga ordinaryong tao lamang na walang super-powers. Isa nga lang sa kanilang ang may super-powers. Ang kanilang personal na kasaysayan lamang ang masasabing puno't dulo ng kanilang pagiging "bayani," bakit nila piniling maging "mask adventurer". Maraming layers ang nobela na baka hindi mahuli ng pelikula. Baka basahin ko ulit ito sa susunod na taon.

Walang komento: