Sabado, Hulyo 19, 2008

Nang Matapos ang Mundo Kahapon (uy, gandang pamagat sa kuwento)

1.

Yayanigin daw dapat kahapon ng isang 8.1 magnitude na lindol ang Pilipinas. Sa sobrang lakas ng lindol, mabubura daw ang Pilipinas mula sa mapa. Kaya heto ako, nagtataka kung bakit buhay pa ako.

Pero seryoso, maraming paaralan sa San Pablo ang nag-awas o di nagpapasok sa kanilang mga estudyante. At hindi ko magagap kung bakit nila ginawa ito. Walang rasyonalidad para gawin ito. At pinakanais ako nang malaman kong ang Canossa, isang paaralang pinapatakbo ng mga madre, ay nagpaawas ng mga mag-aaral. Akala ko ba hindi dapat naniniwala ang mga Katoliko sa pamahiin?

2.

Katatapos ko lang basahin ang "Mga Gerilya sa Powell Street" ni Benjamin Pimentel. Simple lang itong nobela tungkol sa mga beterano't gerilya noong panahon ng Digmaan na nakikipagsapalaran sa Amerika upang makakuha ng benipisyo. Nagsasalikop sa nobela ang mga personal at ang pambansang kasaysayan sa mga tauhan ng nobela. Maganda rin at may paghahalo ng drama at pagpapatawa sa nobela. Pero pagminsan ay nararamdaman ko ang pagiging contrived ng nobela. May mga tauhang biglang dumadating at mga pangyayaring biglang nangyayari. Ganoon lang siguro ang tunay na buhay, may nangyayari.

3.

Birthday ni Danny ngayong araw kaya pumunta kami sa Bato Springs para sa pakain niya. Pumunta kami nina Raj, Elmer, Mara, Tonet at Pao habang humabol naman sina Ava at Jerome. Mostly, nagkuwentuhan lang kami at updates sa buhay. At dahil medyo puyat at hindi sobrang ganda ng pakiramdam ko, madami akong mga kalokohang hirit. Pero nawala na rin ito nang dumating na si Jerome, na sabog tulad ng pagkakaalala ko.

Walang komento: