Martes, Hulyo 15, 2008

Untitled

1.

Pinanood ko ulit noong Biyernes ang "Tarong" ng Entablado. Nanood kasi noon ang ilan sa mga estudyante ko. Doon ako umupo sa tabi kahit na may nakareserbang upuan sa gitna. Gusto ko kasing makita ang reaksiyon ng mga estudyante sa mga dula lalo na sa "Mga Pobreng Alindanaw" at "Baclofen." Sa tingin ko, naging di-komportable ang mga nanood sa "Baclofen" pero hindi naman sobrang naeskandalo. Tumili rin yung mga lalaki pero, all in all, nabalanse naman ng "Mga Pobreng Alindanaw" ang "Baclofen." Manonood ulit ako bukas. Dito naman manonood ang iba ko pang mga estudyante.

2.

Pinanood ko ang "The Warlords" noong Sabado. Matagal ko nang hinihintay ito. Noong Diyembre pa noong pumunta ako sa Hong Kong kasama ang pamilya. Noong nakita ko ang mga poster nito sa doon, ginusto ko talagang panoorin ito. Kaya pagkatapos ng 7 buwan, napanood ko na rin sa wakas. Dinub ito sa Ingles kaya siguro natagalan dumating sa Pinas. Mas gusto ko sana na subtitles na lang pero okey na rin. Maganda dating sa akin ng pelikula. Hindi glamoroso ang digmaan at labanan dito. Madumi at madugo ang mga battle scenes. At komplikado rin ang mga tauhang sundalo't heneral, mga taong kailangang pumili sa pagitan ng personal at panlipunan na kabutihan. May mga bida at kontrabida ang pelikula pero hindi sila lahat malilinis at madudumi lamang. May mga sandaling madrama pero okey lang iyon. Hindi ako na-disappoint.

3.

Nagkaroon ng Block E dinner noong Sabado. Masayang makita ulit ang mga tao. May mga larawan sa Multply nina Yumi at Billy.

4.

May blog nga pala ang Kagawaran ng Filipino. Nakalaay na doon ang mga announcement para sa Sagala ng mga Sikat at mga Patimpalak para sa pagdiriwang ng Buwan ng Wika.

5.

Isang interview kay Salman Rushdie.

Ang nawawalang Western ni Gabriel Garcia Marquez.

Isang artikulo tungkol sa ambag ni Fernando Pessoa sa panitikang Portuges.

Walang komento: