Lunes, Agosto 04, 2008

Punong Buwan

1.

Mukhang magiging abala ko ngayong Agosto. Una, magsisimula ang Buwan ng Wika at sigurado akong maraming gagawin ang Kagawaran. Pangalawa, tinanggap ko ang pagiging research assistant ni Kalon para sa kanyang pagtapos ng M.A. thesis. Ang karamihan ng trabaho ay kailangang gawing ngayong Agosto. Pangatlo, malapit na ang midterms ng mga estudyante. Kailangan kong gumawa ng pagsusulit at magtsek ng mga exam. Pang-apat, binubuksan ko ang mga files ng mga nasulat kong kuwento para i-edit, i-revise, o i-rewrite. Sa ngayon, dalawang kuwento ang pinapasadahan ko. Yung isa, para sa sentimental na dahilan. Yung isa pa, para sa gusto kong gawin sa tesis ko.

2.

Pumunta ako noong Biyernes sa salo-salo na plinano nina Crisgee at Vip. Lumipat na kasi ang mga lathalain ng Ateneo sa isang bagong kuwarto sa MVP. Madaming pumunta, kagaya nina Jace, Twinkle at Em at iba pang mga EB ng nakalipas na mga taon. Sa sobrang daming tao, nakatayo na lang ang lahat.

Pagkatapos noon, sinamahan ko sina Em at Vip sa 7/11. Parang after party small talk. Dahil na rin siguro nanggaling kami sa pubroom, nabanggit ni Em na buhayin ang Senior's Folio ng Batch '06 na matagal nang naantala. Kung matuloy man ito o hindi, gusto ko sanang samahan ng kuwento ang pinasa ko doong sansaysay. Gayundin, maganda rin siguro kung isama ang mga LS Awardee at graduate ng mga lower batch sa amin. Parang 3-in-1 Senior's Folio mula 2006-2008. Ewan ko lang. I'm just thinking.

3.

Pupunta ako sa booklaunch ng unang koleksiyon ni G. Joel Toledo sa mag:net Katipunan mamaya. Naging panelist namin siya noong 11th Ateneo-Heights Writers Workshop. At pupunta din daw ang mga ka-TXTM8 na Siquey, En at Margie. Magiging masaya ito.

4. mula sa internet

Namatay si Aleksandr Solzhenitzyn, Nobel Laureate. Balita mula sa New York Times, The Guardian at BBC News.

Interview sa isa pang Nobel Laureate, Gao Xingjian.

Ang longlist ng Man Booker Prize.

Walang komento: