Lunes, Hulyo 07, 2008

Lumindol kagabi, di ba?

1.

Natapos ko nang basahin ang "The curious incident of the dog in the night-time" ni Mark Haddon. Tungkol ang nobela kay Christopher Boone, isang autistic na binata nagsimulang magsulat ng isang libro dahil sa pagkamatay ng aso ng kanyang kapitbahay. Si Christopher ang tagapagsalaysay ng nobela. At dahil autistic siya, may kakaiba siyang pagdanas sa mundo at ito ang pangunahing pang-akit ng nobela. Nagtatangka ang nobela o si Christopher na maging isang nobelang detektib. Ngunit may misteryo ang nobela dahil nga kakaiba ang pag-unawa ni Christopher sa mundo. Lubhang napaka-straightforward ang kanyang pagtingin sa mga bagay-bagay at hirap siyang maunawaan ang relasyong personal ng mga tao. Sa totoo lang, medyo napagod ako pagdating sa dulo ng nobela (o dahil pagod lang talaga ako noong araw na iyon?). Sa kabuuan, isa itong magandang kung hindi cute na nobela.

2.

Parent's orientation noong Sabado. Pumunta ako para makita naman kung paano ipinapakilala ng Ateneo ang sarili nito sa mga magulang. Ang pinakainteresante na nangyari doon ay ang Q&A sa dulo ng orientation. Iba't iba ang tinanong mula sa dress code, sa nangyari sa Dela Costa, sa traffic/pollution problem ng Ateneo atbp.

3.

Pagkatapos ng Parent's Orientation, sumama ako kina Sir Je at Aris para magmiting para sa paghahanda sa Sagala ng mga Sikat sa Buwan ng Wika. Dahil bago pa lang ako at wala pang komite, inilagay nila ako sa komite para sa Sagala ng mga Sikat. Ito marahil ang magbibigay sa akin ng stress sa kabuuan ng Agosto.

4.

Pagkatapos ng miting, pumunta kami sa RMT para manood ng bagong produksiyon ng Entablado. Critic's night ito at opisyal na magbubukas ang "Tarong" sa Hulyo 9. Required na manood ang halos lahat ng mga klase sa Filipino. Kaya nga nanood ako nang maaga. Tatlong dulang tig-iisang tagpo ang itinanghal at okey naman ang produksiyon. Kagaya nga ng sinabi ni Sir Egay, mahihirapan kami sa pagpapaliwanag at pagtuturo sa dulang "Baclofen." Sa totoo lang, hindi ako namomroblema sa gay kissing scene (spoiler pero kailangan din namang ipaalam sa mga estudyante na merong ganito so okey lang). Namomroblema ako sa dark tone ng dula at, kagaya nga ng sinabi ng mga nagkomento, sa kawalang-pag-asa sa katapusan ng dula. Pero sigurado, mag-e-enjoy ang mga estudyante sa "Mga Pobre Alindanaw." LOL ito at halos mahimatay ako sa katatawa noong Sabado.

5.

Pinanood ko nga pala ang UFC Rampage Vs. Griffin. Maganda yung Light Heavyweight championship match nina "Rampage" at Forest Griffin. Kaawa-awang paa. Naramdaman ko iyon habang nanonood. Bakit nga pala ako nanonood ng UFC? A oo, yung dugo at yung submissions.

6.

Pinanood ko ang "Hancock" kahapon. Kakaiba itong superhero movie. Mahirap sabihing maganda. Maganda ang on-screen chemistry ni Charlize Theron at Will Smith. Maraming nakakatawang mga eksena. Ang laki lang talaga ng problema ng naratibo nito. Akala ko'y kuwento ito ni Hancock. Yun pala hindi lang kanya. Wala lang talagang momentum ang pelikula pagdating sa naratibo.

7.

Uy, nanalo ang UP kahapon. O. M. G. Kaya siguro lumindol kagabi dahil sa pangyayaring ito. Nanalo nga rin pala ang Ateneo.

Walang komento: