Huwebes, Hulyo 10, 2008

What a day...

1.

Pagkatapos magturo, kinailangan kong pumuntang Sto. Domingo para bilhin ang ilang materyales para sa thesis ni Tetel. Pagkatapos magtanong-tanong kung paano makapunta doon, nag-MRT ako papuntang Quezon Ave. at nagdyip papuntang Quiapo. Naglakad ako nang ilang minuto bago ko natagpuan ang opisinang tinuro ni Tetel. Nagtaxi ako papuntang Taft para diretso na kasi may babasagin akong dala. Pagkaiwan ko sa dorm ni Tetel, Nag-LRT na ako pabalik ng Katipunan. Kaya ito, pagod.

2.

Pero kahit na pagod na pagod ako sa kalalakad at pagkabilad sa araw, pumunta pa rin ako sa lecture na ibinigay ni Dr. Ruth Elynia Mabanglo tungkol sa pagtuturo ng Filipino sa mga banyaga. Madami akong natutuhang mga teknik sa pagtuturo ng wika. At sa pagkakalarawn niya, mukhang masaya rin pala ang magturo ng wika sa mga banyaga.

3.

Sa balitang pampanitikan, nilabas na nga pala ang mga nanalo ng UP Centennial Literary Awards.

Gayundin, pinili ng publiko ang "Midnight's Children" ni Salman Rushdie bilang Booker of Bookers para sa ika-40 anibersaryo ng Booker Prize.

At sa kabilang dako ng mundo, mukhang mapapadali na ang pagsasapubliko ng ilang mga itinagong mga papeles mula sa estate ni Franz Kafka na napunta kay Max Brod na napunta sa sekretarya ni Max Brod. Magulo itong balita. Basahin nyo na lang ang artikulo.

Walang komento: