Martes, Agosto 05, 2008

Kalesa

1.

Kagaya nga ng sinabi ko noong huling post, pumunta ako sa book launch ng "Chiaroscuro" ni G. Joel Toledo. Malakas ang ulan kahapon noong mga banda 6:35 nang dumating ako doon. Galing akong Ateneo. Nilakad ko lang ang papuntang. Hindi naman ako sobrang nabasa. Naroon na si Doug Candano at ilang mga tao na hindi ko kakilala. Bumili agad ako ng libro at nagpalagda. P240 ang benta ng libro kaya inaasahan ko na paglabas ng libro sa mga bookstores, baka mas mahal na nang kaunti.

Pagkatapos ay dumating na rin Ino, na matagal ko nang hindi nakikita mula nang umalis papuntang China, at En. Sunod naming nakasama ni En si Jessel at Margie. Sumunod si Nante nang malaman niyang pumunta ako. Huling dumadating si Charles. Sobrang daming tao ang dumalo sa book launch. Mula sa mga bigating pangalan sa Panitikang Filipino tulad nina Ma'am Marj Evasco, Ma'am Beni Santos, Jimmy Abad at Butch Dalisay hanggang sa tulad kong mabigat lang talaga.

Kaya iyon, sa labas lang kami nina Jessel, En, Charles at Nante. Kuwentuhan lang kami buong gabi halos. Nakiupo pa nga si Doug sa table namin at nakipagkuwentuhan.

2.

Kaya kulang ang tulog ko kanina. Halos nasa automatic mode ako noong nasa klase. Nakalimutan ko pang magdala ng chalk. Pinag-usapan lang naman namin ang mga dulang pinanood ng mga estudyante.

Pagkatapos ng klase ay binuksan nang formal ang Buwan at Wika at Kultura. Binuksan na rin ang exhibit na nagpaparangal sa Mabuhay Singers. Kumanta ang Mabuhay Singers ng ilang mga kanta at isa na rito ang "Kalesa". Medyo nostalgic ang kantang ito para sa akin kasi kinanta ko rin ito, kasama nina Pao at Archie noong high school. Kaya pinipigil ko ang sariling bigla-bigla na lang bumabay sa pag-awit nila.

3.

That was my day. How was yours?

Walang komento: