Sabado, Agosto 30, 2008

22 (Mahaba-haba itong post )

Hindi ako nakapag-update nitong nakalipas na mga araw dahil ang daming ginawa para sa aming pagtatapos na mga gawain para sa Buwan ng Wika at Kultura. Kasabay pa noon ang thesis proposal ni Kalon at ang pagbibigay ko ng long test sa aking mga estudyante at pagpo-proctor sa mga klase ni Ma'am Bong.

1.

Ginamit ko ang nakalipas na long weekend para sa paggawa ng long test. Hinati ko sa dalawa ang test, isang bahaging objective at isang bahaging essay. Sobrang dali ng objective, mga multiple choice. At sobrang bano ng ibang tanong. Ito ang pinakabano:

Ano ang ibig sabihin ng alienasyon?

a. kapag ang tao ay nakarating na sa outer space
b. mahilig kumain ang tao ng alien
c. hindi aktibo ang tao sa mundo kaya’t ang mundo ay kakaiba sa kanya
d. mahilig manood ng pelikulang “E.T.”

Obvious naman sana kung alin yung tamang sagot, di ba? Nakalimutan ko rin ang isang tanong. Nagtaka nga sila. "Sir, nasaan ang no. 8!?" Natawa na lang ako at sinabi, "Bonus na iyan. Ayan, sigurado nang wala sa inyong zero." Mas nahirapan sila sa essay dahil mahirap-hirap ang ibinigay kong akda. Lalo na sa bokabularyo. E hindi ko sila pinadala ng sarili nilang diksyunaryo. Kaya binaha ako ng mga tanong tungkol sa mga salita. Kaya babaguhin ko nang kaunti ang finals ko para hindi na mangyari ulit iyon.

2.

Binantayan ko ang klase ni Ma'am Bong kahapon at nakita ko kung paano niya ginawa ang kanyang test. Hindi naman sa gagayahin ko iyon pero nagkaroon na ako ng sarili kong ideya kung paano ko gagawin ang aking finals.

3.

Maliban sa long test noong Martes, hindi ako nagklase. Bilang panakip-butas, dalawa pinagawa ko sa kanila. Una, mag-volunteer na maging tanod para sa Sagala ng mga Sikat, na ako ang namamahala sa mga tanod. Dahil mahirap-hirap na gawain iyon, binigyan ko sila ng automatic A sa kanilang recitation. Mabigat ang trabahong iyon kaya ginawa ko iyon. Pangalawa, pinapunta ko sila sa KA Poetry Jamming. Manonood lang sila doon kaya attendance lang pinakuha ko.

4.

Sobrang bigat ng Sagala noong Miyerkules. Pinakamalaking problema namin ang pagdating ng Bagyong Lawin. Kaya inulan kami at hindi nakapagparada ang mga arko sa Ateneo. Kaya sa Covered Courts na lang nagpalabas at nagparada ang mga arko. Ang naisip ni Sir Vim, ang namuno sa direksiyon, na paiikutin namin ang mga arko ng dalawang beses. Sa unang ikot, magpapakilala ang mga arko sa mga hurado. Sa pangalawa, magpepresenta na sila ng kanilang skit o pagsasayaw o kung ano man. Namroblema kami ni Sir Vim sa unang pag-ikot dahil malibis ang daloy ng mga arko patungo at palabas ng presentation area. Ang nangyari'y naipon ang mga arko sa dulo ng semi-circle habang hindi mabilis na nakagalaw ang mga nasa ulong pupunta sa presentation area. Halos isang oras kaming nagsisisigaw sa mga arkong gumalaw at umusad. Kaya nang matapos na ang lahat, halos wala na talaga akong lakas. Pero nag-inuman din ang ilan sa Kagawaran bilang selebrasyon at natapos na nga ang Sagala. Kaya alas-dose-medya na akong nakauwi. Pero naabutan ko pa ang replay ng Bandila sa DZMM Teleradyo. May segment kasi ang Bandila tungkol sa Sagala. Ginamit sa segment na iyon ang salitang "sagalahan" na hindi ako sigurado kung tamang salita. Pero hindi ko alam kung bakit ko pa papanoorin ang balita tungkol sa isang pangyayaring naroroo't naging saksi ako. Imagined community?

5.

Pero kinailangan kong gumusing nang maaga pagdating ng Miyerkules para tulungan si Kalon sa kanyang thesis proposal. Bumili ako ng tatlong malalaking bote ng softdrinks at isang plastic ng yelo sa 7/11. At dahil pinagbabawalan na ang mga trayk sa Katipunan (kinamumuhian kita BF), binitbit ko ang tatlong bote ng softdrinks at isang supot ng yelo mula 7/11 hanggang Dela Costa. Mabigat iyon at medyo nabanat ang aking balikat. Mabuti na lang at maraming pagkain sa Kagawaran sa araw na iyon. Sa totoo lang, buong linggong madaling pagkain sa Kagawaran. Kaarawan nina Sir Mike at Aris noong Martes at Lunes kaya may pakain sila noong Martes. Noong Huwebes, kasama ng pameryendang pancit at tinapay ni Kalon, may libreng tanghalian para sa pagtatapos ng Buwan ng Wika. Kaya mababa ang gastos ko sa pagkain nitong nakalipas na linggo.

6.

Umidlip muna ako bago dumalo sa KA Poetry Jamming. Sa KA inanunsiyo ang mga nagwagi sa mga timpalak at sa Sagala. Nagbasa ng mga tula ang mga anak ni Sir Mike pero ang pinaka-high-point siguro ay noong nagperform si Yol. Sumakit ang tiyan ko sa kakatawa at nang matapos na si Yol, binigyan siya ng standing ovation.

7.

Kaya heto, masakit ang katawan ko. Sumakit tiyan ko dahil sa kakasigaw. (Mukhang nasanay na talaga akong gamitin ang aking diaphram sa pagsigaw. Salamat, Ms. Belen.) Malaskit ang mga braso't balikat ko at mga binti. At antok na antok ako.

8.

Next week na nga pala ito. Repost ko lang.

***

The Ateneo Institute of Literary Arts and Practices (AILAP) is accepting applications for the 8th Ateneo National Writers Workshop (ANWW) to be held on 20-25 Oct. 2008.

Each applicant should submit a portfolio in triplicate of any of the following works: five poems, three short stories, written in Filipino or English, with a title page bearing the author’s pseudonym and a table of contents. The 8th ANWW will not be accepting portfolios for one-act plays as a separate workshop will be conducted for this. Details will be announced later this year.

The portfolio must also be accompanied by a diskette containing a file of the documents saved in Rich Text Format.

All submissions must include a sealed envelope containing the author’s name, address, contact numbers, e-mail address, and a one-page resume including a literary curriculum vitae with a 1x1 ID picture.

Twelve fellows will be chosen from all over the country. Food and accomodations will be provided.

Please address entries to: Alvin B. Yapan, acting director, AILAP c/o Department of Filipino, 3F Horacio de la Costa Hall, Ateneo de Manila University, Loyola Heights, Quezon City.

Deadline of submissions is on 8 September 2008. For inquiries, please call 426-6001 local 5320-21 or e-mail ayapan@ateneo.edu.

Walang komento: