Linggo, Setyembre 19, 2004

Talk

Nakakapagod ang araw na ito pero masaya. Nakakatuwa si Nick Pichay at ang mga miyembro ng writer's block. Magandang karanasan para sa akin kasi nakakuha ako ng mga payo sa mga sanay sa pagsulat.

Ako nga ang inuna eh. Nabigla ako. Masyadong mahaba at malawak ang aking dula, iyon yung sabi nila. Pwedeng gawing mahabang dula o kailangan kong tutukan na lamang ang iilang tauhan. Ang dami kasing tauhan. At saka kulang ang urgency o tensiyon sa pagitan ng mga tauhan. Pero nagustuhan nila yung "language" ko at yung kalabaw kasi inilalabas nito yung "Amorsolo-esque" ng dula. Ewan. Hindi ko rin masyadong nakuha kung bakit nila nagustuhan iyon.

Sunod na pinag-usapan ay yung dula ni Cerz. Hango iyon sa maikling kuwento tungkol sa bananafish. Hindi ko masyadong alala kung ano ang hindi nila nagustuhan pero nagustuhan ni Nick Pichay ang premise ng dula.

Yung kay Jace naman ay tinira ni Nick Pichay dahil hindi niya nagustuhan yung pamagat at nalumaan sa kuwento. Ano nga ulit ang pamagat. "Faith, Love, Life and Dr. Lazaro." Ang OA pa ng pagbabasa ni Nick Pichay sa tauhang si Dr. Lazaro. Hindi ko tanda yung mga komento pero binigyan si Jace ng mga ideya. Yung "Mano po III" ayon kay Jace. Nakakatuwa.

Huling pag-usapan ay yung kay Jihan. Yung "Pork Empanada" mula sa maikling kuwento ni Tony Perez. Nagustuhan nila ang dula. Gusto nga daw idirek ni Alan, yung nanalo Palanca. Tuwang-tuwa nga si Jihan eh. Maganda daw yung daloy ng dula. Kaya ding pagputol-putulin ang dula.

Pagkatapos ng talk ay kumain kami sa Bamboo Rice nina Jace at Jihan. Pagkatapos ay nakisakay ako kina Jihan at sa kuya niya pauwi pabalik ng Katipunan. Salamat sa sakay ulit, Jihan.

Walang komento: