Miyerkules, Agosto 18, 2004

Consultation at Amadeus

Nakaktuwang magbigay ng konsultasyon si Sir Jovi. Wala lang. Pinagtatawanan ako. Hehe. Ok lang.

Pinanood ko ang pelikulang Amadeus at isa itong tunay na klasiko. Tungkol ang kuwentong ito sa buhay ni Wolfgang Amadeus Mozart, na ginanmpanan ni Tom Hulce, sa punto de bista ni Antonio Salieri, ma ginagampanan ni F. Murray Abraham. Umiikot ang kuwento tungkol sa pagkamuhi ni Salieri kay Mozart dahil naiinggit siya sa pambihirang kagalingan ni Mozart.

Maganda ang set at ang acting ay magaling lalo na sa ginawa ni Hulce at Abraham. Dama ko ang tambalan ng mga damdamin na nasa loob ni Salieri.

Magaling din ang musika. Siyempre, Mozart. Pero ang mga mang-aawit na sumasabay sa mga musika ni Mozart ay napakagaling. Nararapat na sumabay sila sa klasikong musika ni Mozart.

Kakaiba ang pelikula. Namangha ako sa galing ni Mozart. At sumang-ayon ako kay Salieri, ang milagroso nga talaga ang musika ni Mozart at isang tunay na alagad ng Diyos.

Walang komento: