Linggo, Agosto 27, 2006

On the 12th Ateneo-Heights Writer's Workshop

Pumunta ako kahapon kasama ang mga ka-fellow kong sina Margie at Twinkle at ibang dating Heightsers. Naka-sit-in kami sa palihan ng ilang mga kuwento kahapon. Nakakatuwang makinig sa likuran ng session area kasi wala sa amin ang focus ng usapan. Nagkakaroon lang kami ng sarili naming mga usapan sa likod sabay ng 'tunay' na workshop. Ganoon din, masarap makinig sa mga panelist lalo na ang mula sa mga "senior" panelists kagaya nina Sir DM at Ma'am Beni.

Ayoko nang pag-usapan ang detalye ng mga nangyari sa palihan. Mga opinyon na lang sa daloy ng palihan. Nakakapagtakang napakatahimik ng mga fellows habang nasa palihan. Natatandaan ko sa karanasan ko noong nakaraang taon, marami kaming mga komento sa gawa ng isa't isa. Hindi ko alam sa mga fellows ngayon pero mukhang binasa naman naming lahat ng mga ka-fellows ko ang delib mat mula una hanggang huling pahina. Kaya marami kaming mga puna. Marahil natatakot ang mga fellows ngayon na magkamali. (Nagkaroon din ako ng ganitong takot noong nakaraang taon ngunit inisantabi ko na lang upang makatulong na rin sa palihan.) Pero mukhang naging matapang kami kasi pagminsan nakikipagsagutan kami sa mga panelists lalo na noong naging malabo kami.

Bihira rin silang magtanong sa panelists. Naaalala ko pa noong huling araw ng workshop at yung kuwento ni Margie ang pinag-uusapan, tinanong ko si Ma'am Beni tungkol sa multiple perspectives/multiple voices. Talagang tinanong ko kasi katabi ko siya at nalalabuan ako. At saka naisip ko baka konektado ito sa naiisip kong puna sa kuwento ni Margie. Pero sa taong ito, hindi ko nakitang makipagtapatan at matututo nang direkta mula sa panelists ang mga fellows. Napaka-passive nila pagdating sa pagtuto. Ganoon din, kalimitang manipis ang paliwanag ng mga fellows pagdating sa kanilang panapos sa kanilang mga gawa.

Ayoko nang pag-usapan ang ginawa noong faci's night, alam na ng mga tao iyan. :D Basta sana talaga maraming natutuhan ang mga fellows ngayong taon. Kasi sigurado sa batch 11, nabago ang estetika, maging ang buhay namin dahil sa workshop.

Walang komento: