Sabado, Setyembre 11, 2010

24 atbp.

1.

Ano ba ang ginawa ko noong birthday ko? Wala lang. Natulog. Nagsimba. Naghanda ng isang long test. Ganoon. At parang ganoon na nga lang talaga ang ginagawa ko. Trabaho lang. Hindi na nga ako masyadong makapagbasa o makapagsulat. Bumigat pa ito nang makakuha ako ng mga klase mula kina Ma'am Christine at kay Ecar. Hindi naman sa nagrereklamo ako. Siguro kailangan ko lang baguhin ang aking ritmo. Mas sipagin pa. Kung hindi, baka hindi ko magawa ang gusto ko talagang gawin. Ngayon, tatangkain kong isingit ang pagsusulat sa pagitan ng paghahanda para sa mga klase at pagtse-tsek ng mga papel at exam. Kailangan ko lang talagang bawasan ang panonood ng TV. Iyon lang talaga ang umaaksaya sa oras ko.

2.

Nakapagbabasa naman ako kahit pautay-utay lang. Hindi ko pa rin natatapos ang "Landscapes Painted with Tea" pero malapit na at mabilis kong natapos ang "Landscapes" ni Clinton Palanca. Ang layo ng pamagat ng dalawa, di ba? Natapos ko na ring basahin ang "Mozart's Journey to Prague", isang novella ni Eduard Morike. Gagawan ko ang mga ito ng rebyu, kahit maikli lang sa darating na mga araw. Kung pagbibigyan ng panahon.

3.

Pwede ko na nga palang kunin mula sa NCCA ang mga kopya ko ng aking chapbook pero, letse, 10AM hanggang 4PM lang sila bukas. Ang daming ginagawa sa trabaho, parang nakakatamad. Magko-commute ako papuntang Intramuros para kunin ang mga kopya ko. Mas mahaba pa ang magiging biyehe ko kaysa sa pag-stay ko doon. Hay. Tingnan ko na lang.

4.

Malapit na nga pala ang MIBF. Wala lang.

Walang komento: