Linggo, Setyembre 19, 2010

Kung bakit sumasakit ang braso ko at paa ko

1. Photoshoot

Dahil malapit na paghantong sa pinakatatakutang edad na 18 ang bunso kong kapatid na si Marol (hi, bunchuy), todo-all-out ang paghahanda para sa kanyang debut sa Oktubre. Magrerekord siya ng ilang kanta (nakarekord na siya ng isa, yung kay Jordin Sparks, nakalimutan ko ang pamagat) at gagaw ang music video. May photoshoot pa sa isang hotel na inatupag namin ngayong weekend. Posturang-postura ang buong pamilya habang pinagtitinginan ng mga bisita ng hotel. Kaya sumakit ang paa ko, lalo na ang paa ng mga kapatid (high heels iyon suot nila ano), sa katatayo.

2. Bookfair

Pero bago ng photoshoot e masakit na ang paa ko dahil sa pagpunta ko sa bookfair gayong malapit lang naman ang hotel sa Mall of Asia. Kaya pagkatapos kong iwan ang mga gamit ko sa hotel, diretso ako sa SMX-MOA para sa book buying extravaganza. Nakasalubong ko nga pala si Gian Lao sa daan nang papunta akong ATM para mag-withdraw at sa loob ng SMX. (Shout out!) Heto ang sandali ng pagyayabang habang ililista ko ang aking nabili:

Death by Garrote: Looking Back 3 - Ambeth Ocampo (Anvil)
101 Stories on the Philippine Revolution - Ambeth Ocampo (Anvil)
Mga Prodigal - Luna Sicat-Cleto (Anvil)
Secrets of the Eighteen Mansions - Mario I. Miclat (Anvil)
Different Countries - Clarissa Militante (Anvil)
The Proxy Eros - Mookie Katigbak (Anvil)
Lost and Found and other essays - Rica Bolipata-Santos (UP Press)
Muling-Pagkatha sa Ating Bansa - Virgilio S. Almario (UP Press)
Si Rizal: Nobelista - Virgilio S. Almario (UP Press)
Amado V. Hernandez: Tudla at Tudling - Rosario Torres-Yu (UP Press)
& Vol. I 2008 - Conchitina Cruz (UP DECL)
Diwalwal: Bundok ng Ginto - Edgardo M. Reyes (C&E)
Laro sa Baga - Edgardo M. Reyes (C&E)
Tatlong isyu ng Philippine Studies

Napamahal ako dahil puros bago ang binibli kong libro pero OK lang kasi wasak naman iyan. Goodbye sembreak.

3. Pagtsetsek ng mga papel at exam

Bakit ko ba pinahihirapan ang sarili ko sa pagnanasang pahirapan ang mga estudyante ko? (Sa aking mga estudyante: Keep Quiet.)

Walang komento: