Huwebes, Nobyembre 27, 2008

P*****ina, hindi pa tapos ang Nobyembre!?

1.

Ngayon-ngayon ko lang nararamdaman ang physical toll ng pagtuturo ng isang full load. Pawisin naman talaga akong tao at pakiramdam ko, sobrang dehydrated na ako pagdating ng hapon lalong-lalo na tuwing TTH. At ngayon, meron pa akong konting sipon at ubo. Buti na lang, hindi nangongongo sa klase o madalas ang pag-ubo. Kaya pinakaaasam ko ang pagdating ng Christmas break. Masarap-sarap ang magiging tulog ko.

2.

Kagabi nga, sampung oras ang tulog ko.

3.

Andaming hearing sa Kongreso at Senado. Parang telenobela na halos ang ANC sa intrigahan sa politika. Ang pagbaon ni JDV sa First Couple. Ang pagbuking ng mga regional head ng Department of Agriculture kay Jocjoc Bolante. Pakapalan na lang talaga ng mukha. Saan ka pa?

4.

Pwede sa Thailand, kung saan libo-libong mga ang nagpoprotesta para pabagsakin ang kanilang gobyerno. Balak pa naman sanang pumunta ng mga magulang ko doon sa susunod na linggo. Matuloy kaya sila?

5.

Ngayong darating na weekend ang board exam para sa Nursing. Sana pumasa ang kapatid ko. Good luck, Mae! May simbahan pa ba kayong hindi nasisimbahan?

6.

Pumunta ako sa book launch ng aklat pambata ni Nanoy. Medyo naligaw pa ako nang kaunti kasi hindi ko kaagad natagpuan ang Ortigas Building at ang Ortigas Foundation Library. Kaya pawisan na ako nang makarating doon. Kasama ng pagbili ng libro at pagpapapirma, ibinigay ko rin kay Nanoy yung pinabibili niyang kopya ng "Kristal na Uniberso". Dalawa yung dala ko noon. Yung isa, ibinigay ko kay En. Hindi ko pa nababasa ang kuwento (oo, loser ako) pero maganda ang magkaka-illustrate dito.

7.

Nanood ang pamilya ng 'D Spooftacular Showdown na pinagbibidahan nina Candy Pangilinan, Jon Santos at John Lapus sa Music Museam. Nagkita-kita kami sa Greenhills. Okey naman yung palabas. Katulad ng maraming comedy shows, sabog siya at walang problema ito. Halo-halong skit at improv ang palabas. Nakakatawa naman pero hindi ako napatawa nang diretso ng buong palabas. May mga skit na hindi ko masyadong trip. Pero may mga moments din naman ang palabas.

8.

Katatapos ko lang basahin ang "Soledad's Sister" ni Jose Y. Dalisay. Dapat tinatapos ko na ang "Wolf Totem" ni Jiang Rong pero napagod ako doon. Maraming sandali na ulit-ulit ang "Wold Totem" sa polemiko nitong environmental at hindi ko maiwasang makaramdam ng kaunting "orientalism" sa paglalarawan ng Mongolia. (Tsino si Jiang Rong.) Kaya binasa ko na lamang ang "Soledad's Sister" na mas maikli at pwede pang maka-relate ako.

Mas nagustuhan ko ang "Soledad's Sister" kumpara sa unang nobela ni Dalisay na "Killing Time in a Warm Place". Oo, hindi ko pa natatapos ang "Killing Time..." pero ilang beses ko nang sinimulan at inayawan ang nobelang iyon. (Iritang-irita talaga ako sa unang pangungusap ng "Killing Time...") Dito sa "Soledad's Sister", nagustuhan ko ang istorya. Sa totoo lang, halos walang nangyari sa nobela. Sinundo lamang nina Aurora at Walter ang bangkay ng kapatid ni Aurora sa airport. May nangyari pa sa dulo pero suprise na lang sa mga gustong magbasa.

Para sa akin, nahihirapan akong sabihing nobela ang "Soledad's Sister". Marahil novella siya, yung nasa pagitan ng maikling kuwento at nobela. At hindi lang dahil sa haba. Hindi ko masabi nang malinaw kung bakit ganoon ang pakiramdam ko. Marahil dahil sa technique at pagkakalatag ng mga kabanata ng nobela. May mga kabanata na nagtataka ako kung bakit matatagpuan sa dulo ang kabanatang "building a new home" gayong maaari rin namang ilagay ito malapit sa simula. Mas malapit sa chapter six halimbawa. Oo, kita ko naman ang lohika kung bakit ganoon ang pagkakalatag ng mga kabanata. Marahil masyado ko lang napansin ang pagmamaneobra sa banghay at mga kabanata.

May mga nagsasabi, ayon sa panayam ni Dalisay, na masyadong bukas o hindi malinaw ang pagtatapos ng nobela. Sa totoo lang, okey lang sa akin na magtapos ang nobela sa chapter thirteen man lang. Lalo nga akong nalabuan sa chapter fourteen e. Marahil hindi lang naihanda ang mambabasa sa ganoong pagtatapos. Sobrang detalyado kasi ang pagkakasalaysay ng nobela. Nagbabaliktanaw ang nobela dahil gusto nitong bigyang liwanag ang maraming butas ng naratibo. Wala namang problema doon pero yun nga, nasanay ang mambabasa na pupunuin ng akda ang butas na naroon. Kaya marahil na let down ang ilan. Ako, nakukulangan pa nga ako sa butas.

9. Ateneo Press Booksale

We are happy to invite you to the much-awaited Christmas booksale ofthe Ateneo Press, from December 2-17, at the press bookshop inBellarmine Hall, ADMU Campus. All books will be sold at 10 to 50percent discount. Sale hours: Monday to Thursday, 8am to 12 noon, 1 to6pm and till 5 pm Friday.As always, browsing--like the warm salabat--is free.To reserve copies of your favorite titles, call Vangie or Anne at 02-4265984.Thank you. And happy reading!

10. Links

LS Awards for the Arts, bukas na!

According to the Blind Man: sanaysay ni Marie La Vina tungkol sa kanyang mga tulang nagwagi sa Palanca Awards.

Walang komento: