Miyerkules, Hunyo 11, 2008

Nood muna ng pelikula bago magsimula ang sem

1.

Pinanood ko nung Linggo ang "Caregiver" na pinagbibidahan ni Ate Shawee. Dahil mababa ang expectations ko, nagulat ako na isa pala itong disenteng pelikula. Hindi ito sobrang OA na pelikula na habang umiiyak ay nagsesermon/nag-uusap ang mga karakter. May ganoong sandali rin pero isa beses lang nangyari at call for naman para sa eksenang iyon. Ang nagustuhan ko ay ang visual storytelling. Maraming mga sandali na hindi nagsasalita ang mga tauhan. Sapat na ang katahimikan, facial expression at mga galaw ng mga tauhanupang ihatid ang tensiyon at emosyon. Subtle baga. Hindi perpekto ang technique na ito sa pelikula pero at least hindi ito overwhelming para sa manonood. Kaya nagagawa ng pelikulang lumikha ng maraming layers pagdating sa usapin ng pamilya, bansa at sarili. Hindi ko na susuriin iyon. Baka makagawa pa ko ng paper. Basta. Okey din itong pelikula. Hindi aksaya ng panahon.

2.

Noong Lunes naman, nakipagkita ako kina Danny, Carla, Mara at Aina para manood din ng pelikula. Hindi na nakapanood si Danny dahil may date pa siya. Nagkahiwalay kami ng panood dahil napanood na ni Carla at Mara ang "Kung Fu Panda" habang napanood na ni Aina ang bagong "Chronicles of Narnia." Kaya nanood sina Carla at Mara ng "Narnia" habang sinamahan ko si Aina na manood ng "Kung Fu Panda." Aliw din ang "Kung Fu Panda." Madaming slapstick at fanboyish humor. At gusto ko ang moral ng pelikula: kayang maging astig ng mga matataba. Pagkatapos manood, nakita-kita ulit kami, kumain ng hapunan at ginala ang Greenbelt.

3.

Para sem na ito, hindi ko pag-uusapan ang klaseng tuturuan ko. Baka masisante ako. Ang masasabi ko lang ay naawa ako sa kanila dahil sa unang klase ng unang araw ng unang semestre ng unang taon nila sa Ateneo, test ang una nilang naranasan. Malas o bwenas, bahala na si Lord.

4.

Talo ang Boston Celtics kanina laban sa LA. Nangunguna pa rin ang Boston pero 2-1 na lang ang lamang nila.

5.

Happy Birthday nga pala kay K!

Walang komento: