Biyernes, Nobyembre 09, 2007

Pagharurot o Pagbulusok?

1.

Nag-enrol na ako kanina. Ang kinuha kong mga klase ay:

FIL 203 A MAPANURING KASAYSAYAN NG PANITIKAN NG PILIPINAS 3 SAT 1300-1600 F-113 COROZA, MICHAEL M.

FIL 217.2 A MGA KAISIPAN SA PANITIKAN: KANLURANIN 3 SAT 0900-1200 F-304 POPA, ALLAN C.

LIT 233 A MODERN POETRY 3 M-W-F 1530-1630 CTC 303 SERRANO, VINCENZ C.

Last minute na desisyon ang pagkuha ko ng Modern Poetry. Naisip kong mainam na balanse sa aking kaalaman ang pagkuha ko nito. At mukhang magiging interesante na maging guro ko ulit si Sir Vince na huli kong naging teacher noong Second Year ako, apat-limang taon na ang nakakaraan. (Uhugin pa ako.) At ayon kay Ate Mel, ito na huli kong siyam na units bago ako maaaring mag-compre. Panahon na para hasain ang aking French (may language requirement e) at humingi kay Sir Vim ng reading list para sa compre. (Ang yabang, parang papasa na sa last sem na ito.) [Aba'y full student ako, nakakahiya naman kung pumalpak pa ako.]

2.

Madali raw makita ang Comet Holmes ngayon. Pero sa masungit na panahong ito, paano ko makikita iyan?

3.

Pagkatapos na kamuntikang matalo kagabi, pinagbakasyon nang maaga ni Django Bustamante si Alex Pagulayan. Ang hirap panoorin ang laban nila dahil hindi ko alam kung sino ang susuportahan. Sa huli, hindi mapigil-pigil si Django at pinanood lamang ni Alex na maglinis ng bola ang binansagang Pinakamagaling na Manlalarong Hindi Pa Nananalo ng World Championship. Ito kaya ang taon ni Django? Sana. Pero nariyan pa ang mga mas nakababatang sina Joven Bustamante at Roberto Gomez. At mukhang magagaling ang labang ipinakita ng mga Europeo. At huwag kalimutan ang mga taga-Taiwan na karibal nating Pinoy sa laro ng bilyar.

4.

Kagaya ng sinabi ni wingspread, isang naaayong alegorya ng pagpapakamatay ni Mariannet sa kalagayan Pilipinas at ng maraming Filipino sa Pilipinas ngayon. Ayon sa news clip na narinig ko radyo, may mag-asawa raw sa Pasig na namigay ng mga gamit sa pamilya ni Mariannet pagkatapos mapanood sa TV ang nangyari sa bata. At kasama ng damit at pera ay ang isang mountain bike na bahagi sa hiniling ni Mariannet sa isang di naibigay na sulat para sa "Wish Ko Lang". Ewan ko ba pero parang ang weird na reaksiyon ito. Aanhin pa ang bike kung wala na ang bata? Baka pwede pang ibigay kay Reynald, kapatid ni Mariannet, ang bike. Napapailing lang talaga ako sa nangyayari. Bakit ngayon lang na namatay ang isang bata upang kumilos? Ilan kayang bata ang namamatay/nagpapakamatay araw-araw?

Walang komento: