Miyerkules, Nobyembre 07, 2007

Frame

1.

Nilagay ko na kanina sa isang frame ang aking diploma. Nakakaligtaan kong gawin ito nang mga nakalipas na araw. Mas magandang tingnan ang diploma kapag nasa frame.

2.

Sinusubaybayan ko ngayon ang World Pool Championships. Ang daming pinoy ngayong taon na nakapasok sa final 64. Pasok na sina Jeff de Luna at Django Bustamante sa final 32. Hindi ako marunong magbilyar pero nakakatuwa talagang manood.

3.

Tinatapos ko ngayon ang mga nobelang naudlot ang pagbabasa. Katatapos ko lang kanina ng "Bulaklak ng Maynila" ni Domingo Landicho. Tinatapos ko naman ngayon ang "The Death of Artemio Cruz" ni Carlos Fuentes. Susunod kong babasahin, sana, ang "Balthasar and Blimunda" ni Jose Saramago at "Things Fall Apart" ni Chinua Achebe. Sana magaan-gaan ang required readings para sa darating na semestre.

4.

Mga balak kong kunin sa darating na semestre:

Sigurado:

FIL 203 A MAPANURING KASAYSAYAN NG PANITIKAN NG PILIPINAS 3 SAT 1300-1600 F-113 COROZA, MICHAEL M.

Pinag-iisipan pa:

FIL 206 A MAPANURING PAR-AARAL SA BUHAY AT MGA AKDA NI RIZAL 3 T 1630-1930 FIL DEPT BELLEN, CHRISTINE S.

FIL 217.2 A MGA KAISIPAN SA PANITIKAN: KANLURANIN 3 SAT 0900-1200 F-304 POPA, ALLAN C.

LIT 253 A THE MODERN NOVEL 3 TH 1630-1930 SEC-A210A TO BE ARRANGED

COM 219.1 A SPECIAL TOPICS IN FILM: LITERATURE AND FILM 3 T 0900-1200 COM D TO BE ARRANGED

PH 213 A HISTORY OF ANCIENT INDIAN THOUGHT 3 T-TH 1630-1800 K-202 RASIAH, FR. FRANCIS J.

Balak kong kumuha ng 9 units ngayong second sem. Required and Fil 203. Mukhang magiging guro na naman si Sir Mike. Kukuha ako ng isa pang Fil class at pinagpipilian ko ang tungkol kay Rizal at ang sa Kanluranin. May pagkiling ako sa klase ni Sir Allan Popa bilang subject pero ayoko dahil sa schedule kasi magbubuong araw ako niyan tuwing Sabado. Pero baka iyon na rin ang kunin ko. May isa pa akong elective at kung kukunin ko ang Kanluranin baka kunin ko naman ang History of Ancient Indian Thought para balanse. Pero nagdadalawang isip ako dahil hindi ako pamilyar sa MA level na Philo. Gusto ko ring kunin ang The Modern Novel na offer ng English Dept dahil ituturo daw ito ng isang visiting professor. At mukhang komplementaryo ito sa ituturo ni Sir Allan. Kaya nga lang, kung kukunin ko ito, ito ang magiging pangatlo kong kursong puro nobela ang binabasa ko. Yung Nobelang Tagalog sa ilalim ni Sir Vim at yung Development of Fiction sa ilalim ni Sir DM. Hindi naman sa nabuburat ako sa nobela. Puros nobela naman talaga ang binabasa ko. Iniisip ko ring baka magandang kunin ang Literature and Film para maiba naman. Pero sa ngayon, toss up ang History of Ancient Indian Thought at The Modern Novel.

5.

May tatlo akong sinusulat na maikling kuwento ngayon, sabay-sabay. At hindi ko sila matapos-tapos. Asar.

Walang komento: