Lunes, Hulyo 30, 2007

Mga Pagbati

1.

Unang-una, congratulations kay Sir Vim Yapan sa pagkakapano ng kanyang short film na "Rolyo" short film category sa Cinemalaya kahapon. Astig talaga.

Congrats na rin kay Ina Feleo sa kanyang pagkakapanalo ng Best Actress sa Cinemalaya rin. Doble astig.

2.

Galing akong 13th Ateneo-Heights Workshop kanina. Noong Linggo ako pumunta. Kinailangan nina Audrey na siksikin sa loob ng dalawang araw ang mga palihan imbes na tatlo kagaya noong naunang mga workshop dahil sa kakaibang schedule ngayon taon. Imbes na magtapos sa Linggo, nagtapos ang workshop sa Lunes. Halos lahat ng mga panelist ay hindi nakapunta sa Lunes kaya siniksik ang palihan sa loob lamang ng Sabado at Linggo.

Ngunit sa tingin ko naman ay naging maganda ang workshop. Dumalo sina Alwynn Javier at iba pang mga dating Fellows ng 1997 Workshop sa Fellows' Night upang magbasa. Nagbasa rin ako kagabi ng isang dagli.

Bago kami umuwi at hinihintay ang aming sakay pabalik ng Ateneo, sabi ni Sir Egay na may pakiramdam siya na kalahati sa mga fellows ay magpapatuloy sa pagsusulat. Sagot ko naman ay baka pa nga mas marami pa.

Kaya binabati ko ang fellows ngayong taon sa pagpapatuloy nila sa pakikipagsapalaran sa pagsusulat at pakikipagtuos sa Musa, sina Katrina Alvarez, Victor Anastacio, Kyra Ballesteros, Anne Calma, Zoe Dulay, Marie La Vina, Kristian Mamforte, Ali Sangalang, Jason Tabinas at Tim Villarica.

Walang komento: