Biyernes, Mayo 25, 2007

At Ako'y Nagbabalik

1.
Nawalan ng Internet dito sa bahay dahil nasira ang antenna ng SMART Broadband. Nababasa ko yung mga pasintabi ni Vittorio tungkol sa kanyang connection. Pero iba marahil dito sa San Pablo. Mabilis-bilis naman ang Internet dito. Dahil siguro kakaunti lang ang subscriber sa SMART Bro dito. Magdadalawang taon na rin naman kaming naka-subcribe sa SMART Bro. Isa sa mga pinakauna. Komento nga ng isa sa dalawang technician tungkol sa antenna, "Ancient na 'yan." Kaya ito, nakakapag-post. Ang saya naman buhay, ano.

2.
Dumaan akong Filipino Dept. noong isang linggo. Pinasa ko ang final paper ko para sa Fil 202. Tinanong ko na rin ang mga klase sa darating na semestre. dahil hiningi namin nina Eric, nag-offer ang Kagawaran ng klase sa Malikhaing Pagsulat: Maikling Kuwento. Mukhang may makakasama kaming mga undergrad dito. (As usual.) Si Sir Vim Yapan ang magtuturo nito. Excited ako para dito. Pagkatapos ng mga palpak na sinulat ko sa Tula, sana naman ay makapagsulat ako ng mga OK na gawa sa pinili kong genre na maikling kuwento. May mga nasimulan na akong mga bagong kuwento ngayong summer at may mga ideya nang sumusulpot sa kukote ko. Sana bago magsimula ang semestre, makatapos ako kahit isa.

Maliban sa Maikling Kuwento, wala nang ibang mga klaseng ino-offer ang Kagawaran na buo na ang kalooban kong kunin. Ang tatlong required courses na offer ngayong darating na semestre ay mga nakuha ko na. Ang isa pa ay pinamagatang Fil 223.2 "Technical Filipino in Media" na, sabi-sabi'y si Rolando Tolentino ang magtuturo. Maaari ko itong kunin pero pinag-iisipan ko pa. Baka tumingin ako sa ibang mga departments para sa kukuning klase. Mukhang interesante para sa akin ang "The Development of Fiction" mula sa English at "Ricoeur" at "Foucault" ng Philosophy. Kung ano man, bahala na. Narito ang listahan on-line.

3.
Nagpunta nga palang Hong Kong sina Dad, Mama at Marol. Apat na araw lang. Pumunta si Mama sa isang conference habang nakisabit naman sina Dad at Marol. Marami silang binili pero mahal ang karamihan ng mga bilihin sa Hong Kong . Kaya binili na lamang nila doon ang mga hindi mabibili dito. Mga damit at kung ano pa. Bumili rin sila ng bagong digital camera. Masyado kasing malakas sa baterya at "ancient" ang luma naming camera.

4.
Bukas ay may sagala kung saan kasama ang dalawa kong kapatid sa magrereyna. Dito na mabibinyagan ang bagong digital camera. Mapupuno na naman ang kanilang mga Multiply.

Walang komento: