Biyernes, Nobyembre 17, 2006

Pasalubong

Bumalik na si Dad dito sa Pinas galing Amerika. (Nagbakasyon ang gago.) Kaya excited ang mga kapatid ko sa mga pasalubong nilang mga pabango, damit, relo, atbp. Isa lang naman ang hiningi kong pasalubong sa kanya e, libro. Actually, apat na libro. "The Death of Artemio Cruz" ni Carlos Fuentes, "Hopscotch" ni Julio Cortazar, "The Glass Bead Game" ni Hermann Hesse, at "The Death of Virgil" ni Hermann Broch. Siguro makakakuha ako ng mga kopya nito kung mafaling ako sa scavenging sa mga second hand. Pero maarte ako, gusto ko ng fresh na kopya. May kopya rin naman ang Rizal lib ng mga librong ito, maliban sa "The Death of Artenio Cruz" na "lost" daw, i.e. baka nasa bookshelf isang teacher. Pero naha-hassle ako na magpa-renew kada-dalawang linggo. (Mabagal kasi akong magbasa.) Kaya ito, mukhang magugulo ang aking top 5 ng "to read list" nang kaunti kasi gustong-gusto ko nang basahin ang "Hopscotch." At masaya ring nasa Pinas na ulit si Dad.

Ngayon nga rin pala ang nai-set na date ni Daniel para sa aming "bar hopping" na napag-usapan dalawang linggo na ang nakakaraan. Nakalimutan ko nga e. Noong nag-text lang sa akin si Aina, dating kaklase noong high school noong maalala ko. Hindi ako nakapunta kasi may klase pa ako bukas ng umaga. Kung wala, baka nakapunta ako. Pwede pa rin naman sana akong dumaan pero ilang araw na rin akong kulang sa tulog dahil sa pagsusulat. Babawi na lang ako sa susunod.

Walang komento: