Huwebes, Nobyembre 09, 2006

Bagong Semestre

Katatapos ko lang mag-enroll. Dalawang klase lang ang kinuha ko ngayong semestre. Hindi naman kasi makadaragdag sa aking "long term" na mga plano ang iba pang mga klase, yung klase sa pelikula at dula. Kinuha ko na lang ang isang core subject, yung kritisismong pampanitikan ng pilipinas, at isang klase sa malikhaing pagsulat para sa tula. Magiging guro ko ulit si Ma'am Beni, yung sa tula, at magiging guro ko naman sa kritisismo si Sir Joseph Salazar. Natatakot ako sa pagkuha ko ng malikhaing pagsulat: tula kasi hindi naman talaga ako makata. Baka kung anong kalokohan lang ang maisulat dun, mapahiya lang ako.

Medyo natagalan ako sa pag-enroll dahil sa pag-aayos ng mga papeles para sa aking tuition discount. 100% yun. Sayang naman, di ba? Pabalik-balik ako sa kagawaran, sa graduate services at personnel office. Na-exercise ako dun.

Kahapon naman, nagpa-meeting ang graduate services ng mga ilang graduate students dahil nagbabalak silang magbuo ng isang konseho para sa mga graduate students. Wala kasing konseho at representante sa mga komite ng pamantasan. Mabuti na rin naman na magkaroon ngayon ng konseho ng graduate studies dahil dumarami na rin ang mga mag-aaral dito. Ngunit sa unang meeting pa lamang namin, marami na agad problema ang lumilitaw. Unang-una na marahil ay ang mobilisasyon at pakikisangkot ng bawat mag-aaral sa gradwado sa mga gawain ng konseho. Sabi nga ni Dr. Quimpo, ang namumuno ngayon sa graduate services, mahirap talagang gawin ito dahil may mga mag-aaral na kakaunti lamang na mga subject ang kinukuha bawat semestre. Magmi-meeting pa siguro para sa pag-iisip ng ilang batayang kalakaran. Mukhang magiging mahirap ito kung seseryosohin namin.

Walang komento: