Biyernes, Nobyembre 07, 2003

Virus

Nakakuha ako ng virus sa laptop ko. Hindi ko alam kung paano nailagay sa laptop pero mas malamang na dahil sa pag-iinternet ko. Nakakapagtaka kung bakit ginagwa ng mga tao ang ganitong mga bagay. Mga bagay na nakakaabala sa mga pang-araw-araw na gawain ng mga pangkaraniwang mga tao. Ayon sa mga naririnig ko, ang mga taong ito, na tinatawag na mga hacker, ay gusto lamang gumawa ng kung anu-ano mang kalokohan para abalahin ang ibang mga tao.

Sa totoo lang, naniniwala ako na meron din silang iba pang mas magandang dahilan kung bakit nila ginagawa iyon. Yung iba ay ginawa iyon upang ipakita ang mga pagkakamali sa sistema. Ang iba naman ay ginagawa ang mga makasagabal na gawain na iyon upang patunayan ang kanilang mga sarili. Patunayan na mas magaling sila sa iba o sa sistemang laganap sa mundo.

Walang komento: