Lunes, Pebrero 23, 2009

Bali-balita lang

1.

Pumasa si Mae, kapatid ko, sa Nursing Board Exam. Oo, masaya ang buong pamilya. Ang tanong ngayon, what's next for her? Ilang linggo na siyang nakatambay lang sa bahay. Panahon na para magdesisyon kung ano nga ba ang gagawin.

2.

Mukhang mae-extend ang pagsa-sub ko kay Ma'am Vicky. March 6 pa niya malalaman kung pwede na siyang magbiyahe. Wala namang problema sa akin. Experince din ito (at pera). At alam ko na rin pala kung ano ang pakiramdam ng isang overload na guro. Just need to work harder.

3.

Suportahan n'yo nga pala ang ginagawang pelikula ni Sir Vim Yapan para sa Cinemalaya, na ang Ingles na pamagat ay "The Rapture of Fe". Naghahanap sila ng donasyon dito sa kanilang website. Kahit na kaunti lang na tulong, makakatulong sa kanilang pagtatapos ng pelikula. Nagsisimula na silang mag-film (may mga kuwento na nga si Sir Je na bahagi ng cast) pero kakailanganin pa rin nila ang kaunting tulong.

4.

May lecture din nga pala si Sir Egay Samar sa Feb. 28, 2009 sa Ortigas Foundation Library. Heto ang mga detalye.

Pinoypoets, in partnership with the Ortigas Foundation, presents "Niloloob ng Nobela ang Tula: O ang Makata bilang Nobelista," a lecture by award-winning poet and novelist Edgar C. Samar on February 28, 2009, 2PM at the Ortigas Foundation Library. The lecture will center on the particulars of and the relations between the novel and poetry.

This is the first of a five-lecture series for Pinoypoets' 5th anniversary, and will be a part of the month-long anniversary celebration of the Ortigas Foundation. This event is free and open to the public. For further inquiries, contact mail@pinoypoets.com, or contact Rhodge at 09238096002, or Xam at 09166390640/09297853276.


5.

Bumili nga pala ako kahapon ng kopya ng "Brothers" ni Yu Hua. Makapal iyon (at nagtataka ako kung bakit ang kakapal ng mga nobelang lumalabas mula Tsina). Nabasa ko na ang unang kabanata at tawa ako nang tawa. Ma-sustain kaya nito ang aking atensiyon kumpara sa "Wolf Totem"? Tingnan na lang natin.

Walang komento: