Miyerkules, Setyembre 26, 2007

Sa Pagitan ng Dalawang Miyerkules

1.

Pumunta ako sa isang talk noong Miyerkules at ang speaker ay si Vince Rafael. Siyempre nagka-mindgasm ako pagkatapos. Nagpasintabi si G. Rafael na hindi pa tapos at isang lamang draft ang kanyang binasang papel. Tinangkang itagpo ng papel niya ang absolutism ng imperyo at ng nasyonalismong Filipino. Kung paanong ilang katangiang imperyal ay tinanggap ng mga pangunahing kumakana ng rebolusyon at republika ng Filipinas. A basta, ang galing-galing. Napalagda ko pa ang kopya ko ng "Contracting Colonialism" at "The Promise of the Foreign."

2.

Kanina naman ay pumunta ako sa launch ng kalipunan ng mga kuwento ni Suchen Christine Lim, isang Singaporean na nagtuturo ng Creative writing sa Ateneo ngayong semestre. Hindi ko pa talaga siya kilala at hindi ko siya naging guro pero naintriga lang talaga ako. Bihira lang makaengkwentro ng Southeast Asian Lit. Medyo mahal ang libro pero OK lang. Mukhang interesante ang koleksiyon na ito. At siyempre, pinalagdaan ko na ang aking kopya.

3.

Nakakatuwang pangyayari bago ako pumuntang book launch, tinamaan, yata, ako ng depression. (Anong nakakatuwa doon?) O napanaginipan kong nade-depress ako. Hindi ako sigurado. Umidlip kasi ako at sa pagitan ng paggising at pagtulog, tinamaan ako ng lungkot. Ewan ko kung bakit. Dahil sa full moon? Dahil patapos na ang semestre? Dahil binabasa ko ang chapter ng "The Brothers Karamazov" kung saan kinakausap ng isang nagdedeliryong Ivan ang demonyo? Ewan. Basta pagkabangon ko, tinawanan ko na lang ang sarili ko. (Bipolar?) Kasi napakataliwas sa katangian ko. kung hindi ako masaya, walang akong nararamdaman. Hindi ako yung tipong nagdadrama.

4.

Share ko lang:

The 7th Ateneo National Writer's Workshop wil be held Oct 22-27 at the Sacred Heart Novitiate in Novaliches, Quezon City. This year's fellows are Ernanie Francisco Rafael, Sonny Corpuz Sendon, Enrique Sia Villasis (poetry in Filipino); Joy Anne Icayan, Camile May C. Ocumen, Miguel Antonio Lizada (poetry in English); Mary Anne Claure M. Umali, Joanne Rose T. Laddaran, Anna Levita Macapugay (short fiction in Filipino); and Catherine Flores Alpay, Andrew S. Robles and Katherine Gae T. Yamar (short fiction in English).

Award-winning poets and fictionists will be the workshop's panelists: Dean Alfar, Marjorie Evasco, Mookie Katigbak, Susan Lara, Allan Popa, Jun Cruz Reyes, Joseph Salazar, Benilda Santos, Luna Sicat, Angelo Suarez, Joel Toledo, Roland Tolentino, Kimie Tuvera, Larry Ypil, Michael Coroza, Jema Pamintuan, Edgar Samar and Alvin Yapan.

The workshop is organized by the Ateneo Institute of Literary Arts and Practices headed by acting director Marco Aniano V. Lopez, with the help of the National Commission on Culture and the Arts.

Congrats sa kanila!

Walang komento: