Martes, Oktubre 04, 2005

Mga Huling Klase

Ngayong araw ang huling mga pagkikita para sa Philo 103 at Non-Fic Workshop. Ito pa naman ang dalawang pinakagusto kong mga klase para sa semestreng ito. Masaya na ito na ang katapusan at darating na ang mga grado. Ngunit nakakalungkot dahil may mga bagay na ayaw mong matapos-tapos.

Gusto ko ang mga klase ko sa Pilospiya dahil nakakatuwa si Sir Lagliva. Basta. Masaya siya. Palabiro at may nakakatuwang anekdota tuwing klase. Kaya kahit na nasa Bellarmine ang klase namin, ok lang. Lalakarin at lalakari ko pa rin. Hindi pa ganoon kabigat ang kanyang workload.

Non-Fiction Workshop naman ang pinakagabi ngunit pinakamasayang klase ko. Sunod sa Fil 119.2, kung saan naging guro ko si Sir Vim, dito sa klaseng ito pakiramdam ko ay malaki ang aking paglago bilang manunulat. Maraming mga babasahin at pagsusulat ang ginawa ko sa klaseng ito. Napakahilaw pa ng mga draft at exercises na sinulat ko dito. Ngunit pakiramdam ko, ang bawat sinulat ko ay may kakayahan na maging maganda o kahit na maging kaantig-antig na gawa. Ang galing-galing pa na guro si Ma'am Karla. Nakikita niya ang mga diyamante ng bawat gawa namin at malaking tulong palagi ang kanyang mga payo.

Kaya mabigat ang pakiramdam ko ngayon. Ayaw ko pa talagang matapos.

Walang komento: