Miyerkules, Hunyo 18, 2008

Incredible

1.

Pinanood ko ang "The Incredible Hulk" nitong Linggo. Mahirap hindi ihambing ito sa naunang "Hulk" na dinirek ni Ang Lee. Higit na pangmasa, ika nga, ang pelikulang ito kumpara sa naunang pelikula na mas seryoso sa tono. Mas bagay sa role na Bruce Banner si Edward Norton kumpara kay Eric Bana dahil mas may nerd aura siya. It was just OK I guess kumpara sa "Iron Man."

2.

Katatapos ko lang basahin ang "Peksman (mamatay ka man) Nagsisinungaling ako" ni Eros Atalia. Makulit itong nobela, kung nobela nga iyon. Sinusundan ng mambabasa ang isang araw ni Karl Vlademir Villabos o Intoy at mahalaga ang araw na ito dahil ito ang araw na nag-apply at ininterbyu siya para sa isang trabaho. Manipis lang ang naratibo ng "Peksman" at ang tanging nagdadala sa boung kuwento nito ay ang makulit at mapanuring boses ni Intoy. Lahat na'y pinansin niya at binatikos. Natawa ako sa nobelang ito at kung bangag ako siguradong pagulong-gulong na ako sa sahig. Bagaman bastos o irreverent ang mga opinyon ni Intoy, sigurado akong maraming makaka-relate na mga naranasan ni Intoy. Dahil bagaman hindi natin malay na inuusal o iniisip ang mga reklamo at pansin ni Intoy, nauunawaan natin siya dahil nanggagaling siya sa isang karanasan na naranasan na ng maraming mga kabataan ngayon, ang paghahanap ng lugar at puwang sa isang lipunang wala naman talagang pakialam sa kanila.

3.

Inaasahan ko nang matatalo ang LA Lakers ngayong Game 6. Pero ano ba iyan? Talagang sinigurado ng Boston Celtics na karapat-dapat silang maging champion. Lampaso. Basahan. Nang magsunod-sunod na tres si Ray Allen noong 4th quarter, hindi ko maiwasang mangiti at matawa. Hindi ko alam kung bakit pero napangiti ako't natawa. Ayan, may championship ring na rin sina KG, Paul Pierce at Ray Allen.

4.

Bumili nga pala ng bagong kotse para kay Mae. Ford Everest ata kung hindi ako nagkakamali.

Walang komento: