Linggo, Oktubre 23, 2005

Sana Yun na ang Huli kong Bus Ride

Sumakay ako ng bus kasama si Mama mula San Pablo papuntang Makati. Dapat kasabay namin ang mga kapatid ko papuntang mall pero nahuli si Mama dahil meron pang nag-CS at marami pang bilbilhin ang mga kapatid ko. Sumakay kami ng bus nang mga alas tres. Kung wala lang manlilibreng ahente dahil kahapon ang birthday ni Mama, baka hindi na kami umalis.

Hindi masaya ang trip. Gumagalaw ang inuupuan ko. Kailangan kong palaging ayusin ang kutson sa puwetan ko dahil palaging sumusulong tuwing pumapara ang bus. Tapos natopak pa ang aircon. Ang init ang kalahati ang biyahe. Mabuti na lang hindi masyadong nag-angal si Mama. Nakakainis pa naman iyong magreklamo.

Sa isang maganda punto ng araw. May nahanap akong kopya ng "The Silent Cry" ni Kenzaburo Oe. Hiniram ko siya sa library pero hindi ko siya natapos kasi ang haba niya. Ayoko namang mag-extend o kung ano. Kaya nung nakita ko ang kopya nun sa Powerbooks. Binili ko agad. Mahal siya, kulang-kulang isang libo pero may sale sila kaya nakuha ko ng mga 750. Ok na rin. Maganda namang nobela.

Walang komento: